Tham luận “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” tổ chuyên môn THCS

 

Thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2020-2021, tổ chuyên môn THCS đã cùng nhau nêu cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, lựa chọn các phương pháp dạy học phù hợp với học sinh, xây dựng các chuyên đề có các mục tiêu cụ thể, phù hợp với học sinh nhằm nâng cao chất lượng trong công tác giảng dạy.

       Năm học này, tổ THCS có 5 lớp với 82 em học sinh ở các đối tượng khác nhau như: Khiếm thính, khiếm thị, Chậm phát triển trí tuệ và tật vận động. 

         Về mặt thuận lợi:

        - Được Ban lãnh đạo Trung tâm đã đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ nhất để đảm bảo phục vụ cho việc dạy và học được tốt nhất.

         - Đội ngũ giáo viên thường xuyên được tấp huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy học sinh khuyết tật.

          - Đối với học sinh đa số các em biết nghe lời thầy cô, có ý thức hợp tác với thầy cô giáo.

Tuy nhiên chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn:

          - Trong 1 lớp có nhiều em học sinh ở nhiều dạng tật khác nhau, nhiều em là con em các gia đình thuộc hộ nghèo và cận nghèo, nhiều em nhà ở vùng sâu, vùng xa nên sự quan tâm của gia đình còn nhiều hạn chế.

- Các em phần lớn ở nội trú nên rất thiếu về đồ dùng học tập. Giáo viên tự nghiên cứu đồ dùng trực quan, mẫu vẽ để dạy, theo kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.

Là giáo viên phụ trách bộ môn Mĩ thuật, trong nhiều năm qua tôi luôn cố gắng đổi mới phương pháp dạy học, tiếp cận những phương pháp mới để làm sao học sinh có thể học bộ môn của mình được tốt nhất, hiệu quả nhất. Đó là:

+ Lựa chọn:

- Hướng dẫn các em lựa chọn phương pháp học tập cho phù hợp với điều kiện và khả năng nhận thức của HS khiếm thính khối THCS.

 - Do các em có đặc thù, nhìn và quan sát rất tốt vì vậy sẽ tăng cường cách truyền đạt về thị giác nhìn và quát sát nhiều hơn. Lược bớt phần hội thoại về ngôn ngữ.

-  Tăng thêm các bước quan sát và theo thứ tự sẽ giúp các em hiểu nhanh hơn. Kích thích sự ganh đua, tạo động lực học tập trên chính thành quả các em tạo ra.

+ Xây dựng:

-  Tìm chọn mẫu hợp lý, các tư liệu về hình ảnh cũng như đồ vật tương thích với chương trình học.

-  Dạy theo phư­ơng châm cơ bản rồi mới nâng cao, loại bài có tính đơn lẻ trước, đặc biệt sau.

- Trong mỗi bài tập cần đưa ra nhiều câu với mức độ từ dễ đến khó và câu nhỏ cuối cùng ta nên vận dụng vào thực tế để các em hiểu rõ đây là câu vận dụng tích hợp.

- Giáo viên chủ động biên soạn chương trình, nội dung dạy học rõ ràng, cụ thể, chi tiết, phù hợp với từng đối tượng học sinh.

“Đổi  mới và sáng tạo trong dạy và học” - Người thầy giáo có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn định hướng học sinh, tuy nhiên chính các em là người quyết định trực tiếp đối với kết quả của mình. Thành quả của bộ môn Mĩ thuật mang lại cũng giống như chúng ta ươm một mầm non, nếu thường xuyên chăm sóc, vun xới thì mầm non sẽ xanh tốt, phát triển đơm hoa kết trái. Vì vậy với học sinh khiếm thính cần học tốt môn mỹ thuật điều đó giúp các em học các môn khác dễ dàng hơn.   

 

 

Nguồn: gdhtte.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 1: Phần mềm ViettelStudy) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Một số biện pháp dạy học, giao việc cho học sinh học tập tại nhà 06/02/20

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà do dịch cúm do chuẩn mới vi rút Corona gây ra, Sở GDĐT Thái Nguyên đã có văn bản số 184/SGDĐT-GDTrH ngày 06/02/2020 hướng dẫn tổ chức hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 2: Công cụ tiện ích của Google) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 25
Hôm qua : 35
Tháng 12 : 179
Năm 2020 : 24.822