Tham luận “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” của Tổ chuyên môn Khiếm thính.

Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam phát động, trong những năm qua các thầy cô giáo trong Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Thái Nguyên cũng như các giáo viên tổ chuyên môn Khiếm thính đã thực hiện tốt việc phẩm chất nhà giáo, tinh thần tự học và tính sáng tạo trong giảng dạy, chăm sóc học sinh khuyết tật.

1. Về đạo đức nhà giáo

Là mô hình giáo dục đặc biệt với chức năng, nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục học sinh khuyết tật, ở nơi đây có những học sinh khiếm thính mà cha mẹ không thể hiểu nhu cầu khi trẻ muốn chia sẻ, không biết thể hiện vui buồn cũng như lúc có nhu cầu cấp thiết, những học sinh khiếm thị mắt không nhìn thấy con đường phía trước, không biết ngọn lửa màu gì cũng như không tường tỏ khuôn mặt mẹ cha…Chính vì vậy mỗi giáo viên trong Trung tâm cũng như trong tổ chuyên môn Khiếm thính luôn có ý thức kỷ luật, trách nhiệm cao trong mọi hoạt động giáo dục, lòng nhân ái, tình yêu nghề, mến trẻ được đặt lên hàng đầu. Bởi có nhân ái, yêu nghề thì mỗi thầy cô mới có thể cùng chia sẻ tâm tư nguyện vọng của các em học sinh khiếm thính, quan tâm sâu sát, động viên kịp thời, nhen ngọn lửa yêu thương thắp sáng ước mơ cho các em.

Những công việc tưởng chừng như rất nhỏ, nhưng mỗi thầy cô ở đây đã nhiệt tình, nhẫn nại giải quyết tốt mọi việc, giúp các em mỗi bước mỗi trưởng thành, hòa nhập xã hội, để các em đã luôn thích thú, chờ mong, đếm từng ngày để được đến lớp học, để được gặp lại thầy cô, bạn bè sau mỗi kỳ nghỉ. Điều đó khiến phụ huynh yên tâm, tin tưởng, cộng đồng xã hội thêm mến yêu, đặt niềm tin, hy vọng vào các thầy cô giáo nơi đây.

2. Về tinh thần tự học của nhà giáo

Xã hội luôn vận động và phát triển không ngừng, chính vì vậy việc thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng là vô cùng quan trọng. Để giúp học sinh hiểu được bài thì mỗi giáo viên trong Trung tâm đều không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Để truyền tải được tri thức đến các em học sinh không nghe, không nói được, mỗi giáo viên trong tổ Khiếm thính gặp không ít khó khăn khi phải dùng đôi tay, nét mặt, thậm chí cả ngôn ngữ cơ thể thay cho lời nói. Ngoài ra, để có một giờ lên lớp đạt hiệu quả cao, mỗi giáo viên phải thường xuyên tự cập nhật kiến thức mới qua các trang mạng, diễn đàn online dành cho người điếc, qua những lớp tập huấn, những buổi trao đổi chuyên đề, và học từ chính các em học sinh của mình…

Trong năm học vừa qua với rất nhiều khó khăn cùng cả nước chung tay phòng chống đại dịch COVID-19, với ý thức nỗ lực tự học, tự bồi dưỡng, mọi thành viên trong Trung tâm cũng như các giáo viên trong tổ Khiếm thính đều đã sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, kịp thời kết hợp cùng phụ huynh nắm bắt tình hình sức khỏe của các em, là đơn vị tiên phong của các trường dạy trẻ khuyết tật toàn quốc kịp thời xây dựng những bài giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu mang tính chất tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 được phát trên đài Truyền hình tỉnh Thái Nguyên góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh chung của cả nước.

3. Về tính sáng tạo của nhà giáo

Để bài học luôn sinh động, hấp dẫn, mới mẻ gây hứng thú thì mỗi thầy cô giáo trong Trung tâm đều chú trọng phát huy sáng tạo cao nhất, giúp học sinh phát triển được phẩm chất và năng lực, giáo viên phải sát sao với từng em, từng loại tật để giúp học sinh của mình phát triển về phẩm chất và năng lực theo đặc điểm riêng của mình. Do vậy mỗi thầy cô phải chủ động sáng tạo trong công việc, tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học hợp lý, hay khơi gợi tố chất sẵn có của mỗi học sinh, hoặc tìm ra các phương pháp giảng dạy phù hợp đặc điểm nhận thức của trẻ.

Từ việc dạy học sinh chính tả các giáo viên trong tổ Khiếm thính đã cùng nghiên cứu, sáng tạo ra cách dạy với các bước độc đáo để các em có thể nhìn cô giáo đọc bài bằng tay để viết nên thành con chữ mà không nhầm lẫn nghĩa từ, ký hiệu. Tập thể tổ cùng bàn bạc, thống nhất cách làm để sau đó với sự sáng tạo của mình, mỗi giáo viên đã soạn ra được một chương trình có tính khoa học, bám sát mục tiêu, nhận thức của học sinh cho các môn học chưa có tài liệu hướng dẫn giảng dạy để đạt được hiệu quả cao nhất.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tình thương và trách nhiệm, lòng nhân ái, sự quan tâm, giúp đỡ học sinh khuyết tật và chia sẻ với gia đình các em được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Bởi vậy học sinh có nhiều tiến bộ, luôn ngoan ngoãn, biết sử dụng ngôn ngữ ký hiệu thể hiện sự cư xử đúng mực, lễ phép, giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp, giữ gìn tài sản của công, thực hiện tốt mọi nội quy của nhà trường, vui vẻ, tích cực tham gia học tập.

Mỗi giáo viên trong tổ đều có ý thức tổ chức kỷ luật cao trong việc thực hiện pháp luật của nhà nước và tinh thần tích cực phục vụ nhân dân. Luôn có ý thức tu dưỡng đạo đức trong sáng, lành mạnh. Tập thể giáo viên, nhân viên trong trung tâm luôn là một khối đoàn kết thống nhất, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tồ chuyên môn Khiếm thính đã được Sở Giáo dục và Đào tạo ghi nhận thành tích và trao tặng Giấy khen cho tập thể tổ “Đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các phong trào thi đua của ngành giáo dục giai đoạn 2015 - 2020”.

Một năm học mới đã bắt đầu, mỗi giáo viên tổ chuyên môn Khiếm thính tiếp tục nỗ lực thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động bằng cả tâm huyết, sự nghiêm túc và say mê với nghề trồng người đã mà mình đã chọn.

Nguồn: gdhtte.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 1: Phần mềm ViettelStudy) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Một số biện pháp dạy học, giao việc cho học sinh học tập tại nhà 06/02/20

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà do dịch cúm do chuẩn mới vi rút Corona gây ra, Sở GDĐT Thái Nguyên đã có văn bản số 184/SGDĐT-GDTrH ngày 06/02/2020 hướng dẫn tổ chức hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 2: Công cụ tiện ích của Google) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 25
Hôm qua : 35
Tháng 12 : 179
Năm 2020 : 24.822