Tham luận "Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh khuyết tật trí tuệ"

 

          Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể hội nghị!

Năm học 2021 - 2022 tổ Khiếm thị - Khuyết tật trí tuệ có tổng số 97 HS được chia vào 8 lớp với nhiều đối tượng khuyết tật (Khiếm thị, khuyết tật trí tuệ, tự kỉ, tật vận động…) ở nhiều độ tuổi khác nhau, đa số các em là khuyết tật nặng, tăng động, giảm chú ý, chưa tự ý thức được hành vi của mình, vì vậy việc tìm hiểu học sinh có suy nghĩ như thế nào để giúp các em chuyển đổi, hình thành các hành vi tốt trong cư xử đối với ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, với mọi người xung quanh và bạn bè cùng trang lứa là một vấn đề không kém phần quan trọng so với việc giúp các em lĩnh hội kiến thức, đòi hỏi giáo viên phải luôn gần gũi, yêu thương và luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các em.  

Để thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh khuyết tật trí tuệ là một vấn đề hết sức khó khăn, đã được các giáo viên trong tổ xây dựng kế hoạch và đưa ra một số giải pháp sau đây:

1. Thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp

Để hiểu về HS và giáo dục học sinh có đạo đức tốt thì ngay từ đầu năm học, GVCN phải  tìm hiểu về học sinh thông qua lí lịch, học bạ, thông tin qua các phụ huynh để nắm được hoàn cảnh gia đình, tâm lý, tình cảm và đặc điểm của từng học sinh trong lớp. Từ đó hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động cụ thể như sau: 

- Hướng dẫn trẻ thực hiện được các hành vi văn hóa giao tiếp như: Chào hỏi, cảm ơn, dạ, vâng, xin lỗi, xin phép…

  - Ra vào lớp đúng giờ quy định, xếp hàng khi tham gia các hoạt động và khi đi ăn, biết chờ đến lượt mình, không chen lấn, có thói quen ăn uống sạch sẽ, văn minh, lịch sự.

- Biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè (HS khuyết tật nhẹ giúp đỡ các HS khuyết tật nặng và giúp đỡ HS khiếm thị, học sinh lớn giúp học sinh nhỏ tuổi hơn trong sinh hoạt hàng ngày), chơi vui vẻ hòa đồng cùng bạn, lễ phép với thầy, cô giáo, ông,, cha, mẹ và những người lớn tuổi.

  2. Xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong tập thể lớp

  Xây dựng được một tập thể lớp đoàn kết thì các biện pháp giáo dục khác mới đạt hiệu quả cao. Để thực hiện được điều này thì giáo viên cần phải tạo điều kiện cho các em hiểu nhau và xử lí các tình huống một cách hợp lí, công bằng. 

- Thường xuyên kể cho các em nghe những câu chuyện về lòng nhân hậu, tình đoàn kết.

- HS nhận biết một số cảm xúc (Vui, buồn, tức giận, sợ hãi, ngạc nhiên, xấu hổ) qua nét mặt, cử chỉ, giọng nói.

- HS biết tôn trọng, thân thiện với bạn bè, với thầy, cô giáo, với mọi người xung quanh. HS biết chơi chung, hòa đồng với bạn, biết nhường bạn khi chơi.

3. Giúp học sinh tự tin, mạnh dạn trong mọi tình huống

  Với những học sinh còn rụt rè trong giao tiếp, chưa mạnh dạn trước tập thể thì GV phải nhẹ nhàng, động viên, khích lệ các em từ từ, tránh nóng vội sẽ làm các em hoảng sợ. 

- Thường xuyên khen trước lớp những HS có nhiều tiến bộ.

- Tạo sân chơi để rèn các em tự tin hơn qua hoạt động đọc thơ, kể chuyện, đóng vai, trò chơi.

4. Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh qua các môn học

Để thực hiện tốt việc giáo dục lễ phép, trung thực, trách nhiệm và thân thiệncho học sinh GVCN luôn kết hợp  chặt chẽ với GV bộ môn cùng quan tâm theo dõi, nhắc nhở, dạy cho các em mọi lúc, mọi nơi. Đối với những đối tượng học sinh có biểu hiện không tốt GVCN nhờ các giáo viên theo dõi và giáo dục các em trong các tiết học.

  Đối với môn Đạo đức có thể xem là một phương tiện quan trọng để thực hiện nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, tình cảm, và những hiểu biết trong cuộc sống cho học sinh một cách trực tiếp, hoàn chỉnh và sâu sắc. Cần phải trang bị cho học sinh các chuẩn mực về hành vi đạo đức có trong nội dung của mỗi bài học để trở thành kĩ năng sống, thói quen hàng ngày của mỗi học sinh. Qua đó dạy cho các em biết lễ phép với mọi người, biết yêu thương, nhường nhịn bạn bè và em nhỏ, biết xin lỗi, cảm ơn hợp với tình huống cụ thể, biết lắng nghe người khác nói,…

5. Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động tập thể

Phối hợp với Tổng phụ trách đội tổ chức các hoạt động ngoài giờ cho học sinh. Nêu những gương tốt của các học sinh trong tuần cho học sinh noi theo để giáo dục các em trong buổi chào cờ đầu tuần vào sáng thứ hai.

  Ngoài các hoạt động giáo dục ở trên thì tất cả các thầy cô giáo trong nhà trường luôn là một tấm gương sáng cho các em noi theo. Các em luôn để ý đến thầy cô từ cách ăn nói, đến những cử chỉ hàng ngày. Và những biểu hiện ở trường của thầy cô tác động rất lớn đến việc hình thành nhân cách học sinh. Mỗi giáo viên, nhân viên trung tâm cần luôn thể hiện mình là những người cha người mẹ, nhắc nhở kịp thời uốn nắn những sai lầm, khuyết điểm của các em. Giúp các em hiểu đúng/sai, biết nhận lỗi, sửa lỗi và tiến bộ hàng ngày.

Việc giáo dục lễ phép, trung thực, trách nhiệm và thân thiện cho học sinh không còn là việc của riêng nhà trường mà phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để trang bị cho các em những kỹ năng sống cơ bản, tự tin và hòa nhập với cộng đồng xã hội.

  Cuối cùng xin kính chúc các vị đại biểu, các thầy cô giáo sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong năm học mới. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

  Tôi xin trân trọng cảm ơn!

 

Nguồn: Tổ Khiếm thị - Khuyết tật trí tuệ
Bài tin liên quan
Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm thực hiện dự án QIPEDC năm học 2020 - 2021 07/07/21

Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên và Ban quản lý dự án Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện dự án QIPEDC “Thí điểm chương trình giảng dạy môn Toán và Tiếng Việt thông qua ngôn ngữ ký hiệu cho học sinh khiếm thính cấp tiểu học”. Ngày 28 tháng 6 năm 2021 Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Thái Nguyên tổ chức tổng kết các hoạt động của dự án năm học 2020 - 2021

Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 1: Phần mềm ViettelStudy) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Một số biện pháp dạy học, giao việc cho học sinh học tập tại nhà 06/02/20

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà do dịch cúm do chuẩn mới vi rút Corona gây ra, Sở GDĐT Thái Nguyên đã có văn bản số 184/SGDĐT-GDTrH ngày 06/02/2020 hướng dẫn tổ chức hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 2: Công cụ tiện ích của Google) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 20
Hôm qua : 48
Tháng 01 : 1.384
Năm 2022 : 1.384