Tham luận về "Văn hóa công sở trong trường học" (Tổ chuyên môn Hành chính, Dạy nghề và quản lý học sinh)

THAM LUẬN VỀ VĂN HÓA CÔNG SỞ TRONG TRƯỜNG HỌC

(TỔ HÀNH CHÍNH – DẠY NGHỀ)

 

Kính thưa Đoàn chủ tịch, thưa toàn thể Hội nghị.

Hưởng ứng phòng trào thi đua “Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” theo hướng dẫn số 05/HD-CĐN ngày 22/8/2019 của Công đoàn ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Nguyên. Tổ Hành chính – Dạy nghề xin trình bày bản tham luận về “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở trong trường học”.

Văn hóa công sở cũng giống như các loại hình văn hóa khác, là một loạt hành vi, quy ước mà con người dựa vào đó để điều khiển các mối quan hệ tương tác của mình với những người khác. Loại văn hóa này bao gồm cả những quy định chính thức ghi thành văn bản pháp luật của nhà nước và cũng có những quy định bất thành văn mà chúng ta học được bằng kinh nghiệm.

Kính thưa các quý vị đại biểu.

Với đặc thù là trường dạy trẻ khuyết tật với gần 300 em học sinh đang theo học, hơn 130 em học sinh nội trú tại trường; Nhà trường đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, của Sở Giáo dục đào tạo, các cơ quan – tổ chức trong tỉnh… đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, thiết bị phục vụ cho học sinh được trang bị tương đối đầy đủ.

Là mô hình trường chuyên biệt mà đối tượng là các em học sinh khuyết tật với nhiều dạng tật khác nhau nên việc chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng các em là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường.

Để Nhà trường ngày càng phát triển, cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, tham gia các phong trào do cấp trên đề ra. Trong năm học này, tập thể Nhà trường cùng hưởng ứng phong trào thi đua “Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” nhằm xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, sạch đẹp.

Là người cán bộ, giáo viên, nhân viên hoạt động trong môi trường giáo dục thì vấn đề về văn hóa ứng xử là điều rất quan trọng. Với nhiệm vụ công tác, sinh hoạt ở tổ Hành chính – Dạy nghề, việc thực hiện văn hóa ứng xử của nhân viên trong mỗi bộ phận là điều cần thiết, đặc biệt là ở các phương diện:

* Văn hóa ứng xử trong giao tiếp

- Đối với đồng nghiệp: có thái độ chân thành, cởi mở, chia sẻ, động viên lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày; chia sẻ, học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công việc. Không nên đố kị, bàn tán, lôi kéo, bè phái, nói xấu đồng nghiệp của mình; suy nghĩ trước khi nói, lời nói ra trước sau như một,  thẳng thắn, góp ý để cùng nhau tiến bộ.

- Đối với học sinh: đặc thù là môi trường có học sinh khuyết tật với nhiều dạng tật và khả năng nhận thức khác nhau nên cách ứng xử với các em học sinh cần có những lời nói, hành động, việc làm đúng mực, thể hiện:

+ Chăm sóc những học sinh ốm đau phải kịp thời, có những lời nói, cử chỉ ân cần, chu đáo.

+ Thường xuyên nhắc nhở các em giữ gìn vệ sinh chung; đôn đốc việc trực nhật phòng ở theo lịch phân công một cách cụ thể, tận tình. Không dùng những thái độ, lời nói, hành động khiếm nhã với học sinh trong giao tiếp hàng ngày.

+ Nhân viên nuôi dưỡng có trách nhiệm chăm sóc giúp đỡ các em học sinh bé chưa tự phục vụ được, các em học sinh bị tật nặng gặp khó khăn trong ăn uống; hướng dẫn các em học sinh cách vệ sinh khu vực ăn của lớp mình một cách tận tình, chu đáo…

+ Sâu sát, quan tâm, yêu thương, gần gũi, chia sẻ với các em học sinh, lắng nghe ý kiến của học sinh, nhẫn nại, bình tĩnh giải thích những thắc mắc của học sinh với thái độ ôn hòa, mềm mỏng.

- Đối với phụ huynh: Nhân viên hành chính cần có thái độ hòa nhã, chân thành cởi mở, cư xử đúng mực đối với phụ huynh học sinh. Lắng nghe ý kiến đóng góp cũng như mong muốn của phụ huynh, hướng dẫn, giải đáp tận tình những vẫn đề thắc mắc của phụ huynh học sinh trong phạm vi cho phép một cách ôn hòa, cụ thể….

* Văn hóa trang phục nơi công sở

Bên cạnh vẻ đẹp tâm hồn thì vẻ đẹp bề ngoài cũng góp phần đáng kể để tôn vinh vẻ đẹp toàn diện của con người. Tuy nhiên, nơi công sở, đặc biệt là trong môi trường giáo dục, trang phục đẹp là trang phục gọn gàng, năng động, phù hợp với tính chất công việc nhưng vẫn giữ được nét duyên dáng, đằm thắm và lịch sự của người mặc.

* Văn hóa tiết kiệm nơi công sở

Bên cạnh những nét văn hóa trên thì văn hóa tiết kiệm nơi công sở cũng là một nét văn hóa đẹp và cần được nhân rộng.

Mỗi người cán bộ, giáo viên, nhân viên trong Nhà trường đều là tấm gương về thực hành tiết kiệm cho học sinh noi theo.

Các thầy cô giáo có thể đưa vào các giờ kỹ năng dạy học sinh thực hành tiết kiệm như tắt điện, tắt quạt trước khi ra khỏi lớp.

Các thầy cô quản sinh, nuôi dưỡng có thể hướng dẫn các em học sinh tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt hàng ngày…

Văn hóa công sở là một nét văn hóa đẹp cần được xây dựng và duy trì.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Giáo dục và hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi Thái Nguyên sẽ nghiêm túc thực hiện tốt phong trào thi đua “Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” để góp phần xây dựng văn hóa nơi làm việc ngày càng văn minh – lịch sự, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.

Cuối cùng, xin kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

 

 

 

Nguồn: gdhtte.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 1: Phần mềm ViettelStudy) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Một số biện pháp dạy học, giao việc cho học sinh học tập tại nhà 06/02/20

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà do dịch cúm do chuẩn mới vi rút Corona gây ra, Sở GDĐT Thái Nguyên đã có văn bản số 184/SGDĐT-GDTrH ngày 06/02/2020 hướng dẫn tổ chức hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 2: Công cụ tiện ích của Google) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 38
Tháng 11 : 1.502
Năm 2020 : 24.293