Tham luận về "Đổi mới sáng tạo trong dạy và học" (Tổ CPT - Khiếm thị)

THAM  LUẬN VỀ “ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TRONG DẠY VÀ HỌC”

 (Tổ CPT – Khiếm thị)

 

Kính thưa các quí vị đại biểu, kính thưa đoàn chủ tịch, thưa toàn thể hội nghị.

Tên tôi là Nguyễn Minh Phương – đang công tác tại tổ chuyên môn CPT – Khiếm thị. Trong Hội nghị viên chức năm học 2019 – 2020 năm nay, tôi xin thay mặt tổ CPT – Khiếm thị xin trình bày tham luận của tổ như sau:

Để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của ngành Giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo phát động, năm học 2019 – 2020 toàn tổ tôi đã cùng nhau nêu cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, lựa chọn các phương pháp dạy học phù hợp với học sinh, xây dựng các chuyên đề có các mục tiêu bài học cụ thể, phù hợp với từng đối tượng HS nhằm phát triển các kỹ năng cho HS.

Trong năm học này, tổ CPT – Khiếm thị có 5 đồng chí giáo viên giảng dạy trực tiếp  cho 68 em học sinh ở các đối tượng KTTT, Down, tự kỷ, vận động, khiếm thị…

- Về mặt thuận lợi: Được nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất lớp học khang trang, đẹp đẽ với đầy đủ tiện nghi như ánh sáng, quạt mát, nhà vệ sinh tiện lợi, sạch sẽ. Có đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm và đạt chuẩn về trình độ.

- Bên cạnh đó còn có một số khó khăn như: Các em học sinh ở nhiều dạng tật khác nhau và nhiều em có hành vi nặng đến rất nặng, có nhiều em là con em của các gia đình thuộc hộ nghèo và cận nghèo, các em nhà ở vùng sâu, vùng xa nên sự quan tâm của gia đình còn nhiều hạn chế.

Trong nhiều năm qua chúng tôi đã luôn cố gắng đổi mới phương pháp dạy học, tiếp cận những phương pháp mới, có nhiều tiết dạy bằng giáo án điện tử để kích thích sự hứng thú của các em học sinh.

Chúng tôi vẫn luôn trăn trở muốn tìm ra phương pháp dạy học thiết thực với các em, để các em được phát triển tốt hơn. Dựa vào nguyện vọng của gia đình học sinh, dựa vào đặc điểm nhận thức của các em và lứa tuổi trung bình của các em học sinh là từ 10 đến 16 tuổi, thêm vào đó là các em ở xa nhà nội trú tại trường, chúng tôi thấy rằng việc rèn luyện và phát triển kĩ năng sống, kĩ năng tự  phục vụ cho các em học sinh của chúng tôi là rất thiết yếu và quan trọng để khi trở về nhà các em có thể tự phục vụ, có kĩ năng sống tốt như vậy sẽ giảm được gánh nặng cho gia đình.

Chúng tôi cũng đã từng bước thực hiện việc phát triển và rèn luyện kĩ năng sống, kĩ năng tự phục vụ (KNS, KNTPV) cho các em ở các tiết dạy học kỹ năng, theo chương trình trên lớp, cùng một số tiết dạy chuyên đề của tổ và đã đạt được mục tiêu nhất định. Nhưng ở các tiết học trên lớp chủ yếu là lý thuyết, còn ở tiết dạy chuyên đề của tổ chỉ có 1 tiết / 1 năm học thì các em thực hành không được nhiều.

Vì vậy muốn phát triển KNS, KNTPV cho các em được đồng bộ và tốt hơn, chúng tôi đã cùng nhau xây dựng các chuyên đề về phát triển KNS, KNTPV  ở các bài học và mục tiêu cụ thể (VD như: chủ đề nấu ăn, sơ chế thực phẩm thức ăn, rèn các em biết vo gạo, nấu cơm, nhặt rửa rau, luộc rau, rửa thịt, thái thịt…, pha nước hoa quả, đi siêu thị mua đồ, biết xếp hàng chờ thanh toán…)

Tưởng chừng các kỹ năng này là đơn giản nhưng đối với học sinh chậm phát triển, hay trẻ down, tự kỷ thì rất khó khăn với các em.

Do vậy để đạt được kết quả tốt nhất cho học sinh, chúng tôi mong muốn nhà trường cùng các cấp lãnh đạo ủng hộ ý tưởng của chúng tôi, và tạo điều kiện cơ sở vật chất như phòng học chức năng có đầy đủ dụng cụ phục vụ cho việc dạy và học, ngoài ra tổ chức một số buổi cho HS đi thực hành thực tế như đi siêu thị mua hàng..

Trên đây là bài tham luận của chúng tôi với phương pháp “Học đi đôi với hành” trong việc tích cực tham gia phong trào thi  đua “Đổi  mới và sáng tạo trong dạy và học” của năm học 2019 – 2020.

Tôi xin chân thành cảm ơn Hội nghị đã lắng nghe bài tham luận của chúng tôi.

Tôi xin kính chúc quí vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí CBGVNV sức khỏe dồi dào.

Xin chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

 

 

Nguồn: gdhtte.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 1: Phần mềm ViettelStudy) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Một số biện pháp dạy học, giao việc cho học sinh học tập tại nhà 06/02/20

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà do dịch cúm do chuẩn mới vi rút Corona gây ra, Sở GDĐT Thái Nguyên đã có văn bản số 184/SGDĐT-GDTrH ngày 06/02/2020 hướng dẫn tổ chức hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 2: Công cụ tiện ích của Google) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 38
Tháng 11 : 1.502
Năm 2020 : 24.293