Tham luận về "Đổi mới sáng tạo trong dạy và học" (Tổ chuyên môn THCS)

THAM LUẬN VỀ “ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TRONG DẠY VÀ HỌC”

(Tổ chuyên môn THCS)

               

         Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể hội nghị.

Lời đầu tiên, cho phép tôi được gửi tới các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc hội nghị thành công rực rỡ.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể hội nghị.

Thay mặt cho các đồng chí trong tổ chuyên môn THCS tôi xin nhất trí với bản báo cáo tổng kết năm học 2018- 2019 và phương hướng năm học 2019-2020 của đ/c hiệu trưởng vừa trình bày. Đến với hội nghị hôm nay chúng tôi xin tham luận về nội dung: “đổi mới sáng tạo trong dạy và học”.

Chúng ta đã biết: đổi mới phương pháp dạy học là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới giáo dục hiện nay. Phương pháp giáo dục phổ thông  phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm  của từng lớp học, môn học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui và hứng thú học tập cho học sinh.

Đổi mới sáng tạo trong dạy học là cả một quá trình phức hợp, muốn thành công phải tác động đến nhiều yếu tố khác nhau. Sự đổi mới này cần tiến hành một cách toàn diện của quá trình giáo dục từ mục tiêu, nội dung, phương pháp kiểm tra đánh giá.

- Là người trực tiếp giảng dạy, tôi thấy sự đổi mới sáng tạo trong dạy và họ là sự đổi mới tích cực. Song để làm được sẽ gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt với đối tượng học sinh khuyết tật: Trong một lớp học có nhiều học sinh với các dạng tật khác nhau như khiếm thính, khiếm thị, chậm phát triển trí tuệ, tật vận động …Các em học sinh khiếm thính gặp khó khăn trong việc tìm hiểu nghĩa của từ, nhất là những từ trừu tượng. Chính vì thế các em gặp khó khăn trong việc tiếp thu bài và trả lời những câu hỏi trong sách giáo khoa hay câu hỏi của giáo viên yêu cầu. Các em khiếm thị thì không thể nhận biết nội dung qua những tranh ảnh minh họa, biểu đồ, bản đồ, hình vẽ … nhưng khả năng tư duy của các em rất tốt. Các em chậm phát triển trí tuệ thì có khó khăn về vấn đề tư duy vì thế nội dung kiến thức bài dạy cần lựa chọn phù hợp.

Do đó để đổi mới sáng tạo trong dạy và học cho phù hợp với đặc thù học sinh, tổ chuyên môn THCS đã đưa ra một số giải pháp như sau:

+ Thường xuyên học tập, trao đổi chuyên môn trong tổ để tìm ra những phương pháp giảng dạy phù hợp và hiệu quả nhất.

+ Duy trì học NNKH để hiểu và dạy trẻ khiếm thính được tốt hơn.

+ Tự làm đồ dùng dạy học: vẽ tranh ảnh, bảng biểu,  bảng phụ, làm hình nổi, mô hình … để phục vụ dạy – học.

+ Tăng cường tổ chức trò chơi nhỏ theo nội dung bài học để học sinh hứng thú tiếp thu kiến thức.

+ Lựa chọn kiến thức cơ bản cho học sinh khiếm thính, CPTTT có thể học được cùng học sinh khiếm thị.

+ Trong mỗi giờ học, ngoài sách giáo khoa Gv sưu tầm những hình ảnh, những dụng cụ trực quan liên quan đến bài học để các em tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất, giúp các em hứng thú hơn với bài học, môn học.

          - Với đặc thù học sinh khuyết tật, ngoài dạy kiến thức thì việc cần thiết là dạy cho các em những kỹ năng trong cuộc sống và trong giao tiếp thông qua các giờ học, các tiết học trên lớp, các buổi giao lưu, ngoại khóa, tổ chức các trò chơi học tập để các em vừa có kiến thức vừa có kỹ năng giúp các em hòa nhập tốt với xã hội và cộng đồng. Thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyên đề rèn kĩ năng sống cho các em học sinh. Nâng cao hơn nữa vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lý lớp. Tăng cường giáo dục giới tính cho các em nhằm nâng cao ý thức phòng tránh xâm hại tình dục. Trong xã hội hiện đại, việc tiếp cận với các trang mạng xã hội đã giúp các em học sinh có thêm vốn hiểu biết tuy nhiên cần hướng các em tìm hiểu những thông tin lành mạnh, bổ ích.

          - Để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn, chúng tôi mạnh dạn đề xuất một số kiến nghị sau:

          + Tạo điều kiện hơn nữa cho giáo viên được tham gia các lớp học chuyên biệt, các buổi tập huấn, tham dự hội thảo về phương pháp dạy trẻ khuyết tật theo chương trình THCS.

+ Tổ chức các hoạt động chuyên đề nhằm nâng cao kĩ năng chủ nhiệm lớp cho các giáo viên chủ nhiệm.

+ Thường xuyên tổ chức tập huấn NNKH, chữ nổi Braille nhằm nâng cao kĩ năng sử dụng NNKH và chữ nổi cho giáo viên.

Trên đây là nội dung bản tham luận, rất mong được sự góp ý của các đồng chí để bản tham luận được đầy đủ hơn.

Xin trân trọng cảm ơn!

Nguồn: gdhtte.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 1: Phần mềm ViettelStudy) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Một số biện pháp dạy học, giao việc cho học sinh học tập tại nhà 06/02/20

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà do dịch cúm do chuẩn mới vi rút Corona gây ra, Sở GDĐT Thái Nguyên đã có văn bản số 184/SGDĐT-GDTrH ngày 06/02/2020 hướng dẫn tổ chức hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 2: Công cụ tiện ích của Google) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 197
Hôm qua : 39
Tháng 09 : 1.549
Năm 2020 : 20.770