TRƯỜNG GIÁO DỤC VÀ HỖ TRỢ TRẺ EM BỊ THIỆT THÒI TỈNH THÁI NGUYÊN

 

I. NHỮNG THÔNG TIN CHUNG

1. Tên trường, vị trí trụ sở

- Tên trường: Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi tỉnh Thái Nguyên

- Vị trí trụ sở: 146 - Đ.Minh Cầu - P.Phan Đình Phùng - TP.Thái Nguyên

- Điện thoại: 0280.3851.493

- Email: treemthietthoi@thainguyen.edu.vn

2. Chức năng nhiệm vụ:

- Chăm sóc và Giáo dục học sinh khuyết tật

- Hướng nghiệp, dạy nghề cho HS khuyết tật 

- Can thiệp sớm cho HS khuyết tật trước tuổi đến trường.

- Tư vấn, hỗ trợ cộng đồng về công tác chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật.

3. Cơ cấu tổ chức:

- Tổng số CBGVNV: 58 người. (Cán bộ quản lý: 03; Giáo viên trực tiếp giảng dạy: 32; Nhân viên hành chính, phục vụ: 23

- Chi bộ đảng trực thuộc đảng bộ thành phố Thái Nguyên với 29 đảng viên

- Đoàn TNCSHCM trực thuộc Thành đoàn Thái Nguyên với 16 đoàn viên

- Tổ chuyên môn: 6 tổ

1- Tổ chuyên môn Khiếm thính

2- Tổ chuyên môn Khiếm thị - Chậm phát triển trí tuệ

3- Tổ chuyên môn Trung học cơ sở

4- Tổ Can thiệp sớm và Hỗ trợ hòa nhập

5- Tổ Dạy nghề và Quản lý học sinh

6- Tổ Hành chính tổng hợp

4. Quy mô trường lớp

Hàng năm trường có tiếp nhận từ 250 đến 270 học sinh khuyết tật trong toàn tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh lân cận (Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Yên Bái…) đến học tại trường.

Năm học 2016-2017:

- Tổng số lớp: 20 lớp (THCS 05 lớp; Tiểu học 12 lớp; Mầm non 03 lớp)    

- Tổng số HS: 270 học sinh. Trong đó:

+ HS Khiếm thính (điếc câm):

+ HS Khiếm thị (mù, nhìn kém):

+ HS Chậm phát triển trí tuệ:

+ HS Tự kỷ

+ HS bị đa tật

153

18

60

32

07

II. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN

1. Thuận lợi:

Được Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên, thành phố Thái Nguyên, ngành GDĐT và các cơ quan ban ngành trong tỉnh luôn quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để nhà trường thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục học sinh khuyết tật

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ thích ứng với giai đoạn hiện nay, 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, được học tập, tập huấn qua các lớp dạy trẻ khuyết tật có bằng cử nhân tật học, chứng chỉ công nhận, giàu lòng nhân ái, tình thương và trách nhiệm để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục những học sinh bị thiệt thòi.

Tr­ường có nhiều năm liền đạt Tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh, có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý, chăm sóc và giáo dục trẻ em khuyết tật.

2. Khó khăn:

Đối tượng học sinh khuyết tật nhận thức còn hạn chế và có nhiều hành vi không tự chủ, vì vậy việc quản lý các em ngoài giờ học đối với các thầy cô giáo còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vào các buổi tối, ngày thứ 7, chủ nhật

Hoàn cảnh gia đình của các em học sinh khuyết tật đa số là nghèo, khó khăn, là con em các gia đình miền núi xa xôi, hẻo lánh nên sự phối kết hợp trong công tác giáo dục giữa nhà trường và gia đình chưa được chặt chẽ, thường xuyên

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo đặc thù chuyên môn còn thiếu, chưa đồng bộ; các phòng ở nội trú đã xuống cấp thường xuyên phải sửa chữa không đảm bảo cho học sinh sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày tại trường.

II. VIỆC THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ

1. Công tác dạy và học

* Dạy văn hóa: Dạy theo chương trình dành cho các trường chuyên biệt của Bộ Giáo dụcvà Đào tạo, sử dụng các phương pháp đặc thù với từng đối tượng học sinh khuyết tật: dạy bằng chữ nổi Braille với đối tượng học sinh khiếm thị, dạy bằng NNKH với đối tượng học sinh khiếm thính, dạy cho học sinh khuyết tật các kỹ năng xã hội, kỹ năng cuộc sống, kỹ năng giao tiếp, tự phục vụ. Tổ chức các lớp dạy năng khiếu (nhạc, họa) phù hợp với từng đối tượng học sinh khuyết tật, giúp các em phát triển khả năng của bản thân hòa nhập với cuộc sống của xã hội.

* Dạy nghề: Các em học sinh từ 14 tuổi trở lên được học nghề. Nhà trường tổ chức có hiệu quả các lớp dạy thêu, may, tin học và làm hoa nghệ thuật. Một số em học sinh học nghề sau khi ra trường đã tìm được những công việc phù hợp ở các công ty may, công ty quảng cáo có thu nhập để có thể tự lập trong cuộc sống.

Nhiều em đã có ý chí vươn lên trong học tập, tiếp tục học các bậc học cao hơn, thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học.

2. Công tác tư vấn hỗ trợ giáo dục hòa nhập:

Duy trì có hiệu quả các lớp can thiệp sớm trẻ trước tuổi đến trường, hàng năm can thiệp và hỗ trợ từ 20 đến 40 trẻ trong độ tuổi mầm non tại trường và tại gia đình. Nhiều trẻ khuyết tật được can thiệp đã có khả năng phục hồi đã đến học hòa nhập ở các trường phổ thông trong tỉnh.

3. Công tác chăm sóc và nuôi dưỡng

Với hơn 260 học sinh khuyết tật ở các độ tuổi, các đối tượng khuyết tật khác nhau, trong đó có 140 em ở nội trú tại trường, nhiều em khuyết tật nặng không tự chủ được hành vi của mình, vì vậy nhà trường luôn chú trọng rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục ý thức pháp luật, ý thức chấp hành an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội và ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Nhìn chung, đa số học sinh chăm ngoan, biết vâng lời thầy cô giáo, yêu thương, giúp đỡ nhau, có ý thức khắc phục khó khăn, bệnh tật vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó nhà trường còn chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác y tế trường học, hàng năm liên hệ với các cơ sở y tế khám sức khỏe định kỳ và chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho học sinh. Đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với người khuyết tật và các điều kiện cho các em học tập và sinh hoạt tại trường.

4. Công tác xã hội hóa giáo dục

Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tuyên truyền, kêu gọi huy động được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan đoàn thể, các tổ chức Quốc tế, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ và giúp đỡ nhà trường về vật chất cũng như tinh thần, tặng nhiều xuất học bổng, đồ dùng trang thiết bị (máy tính, máy chiếu, máy giặt, quần áo, sách vở…) có giá trị phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt của học sinh khuyết tật tại trường. Tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giao lưu lành mạnh, ý nghĩa cho các em học sinh khuyết tật hòa nhập với cộng đồng.

5. Công tác khác

Ngoài ra nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao cho các em học sinh khuyết tật, nhiều năm liền đạt giải cao trong các Hội thi văn nghệ, thể thao học sinh khuyết tật do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

III/ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Là một mô hình đặc biệt dạy trẻ khuyết tật nên nhà trường đã gặp không ít khó khăn trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên được sự quan tâm của các cấp các ngành, đặc biệt là Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, Trường đã được đầu tư xây dựng về cơ sở vật chất và chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhanh chóng tiếp cận với công tác chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật, ngoài ra còn tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức Quốc tế, các tổ chức từ thiện để xây dựng cơ sở vật chất, đồ dùng, thiết bị,... tập huấn giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ dạy trẻ khuyết tật, từng bước xây dựng nhà trường ngày càng vững chắc và toàn diện.

Đến nay trường đã được khang trang và có quy mô phát triển lớn nhất trong các trường dạy trẻ khuyết tật trong cả nước. Các chế độ cho học sinh, cho cán bộ, giáo viên của nhà trường dã được áp dụng và thực hiện. Trong công tác chuyên môn nhà trường được Ngành giáo dục cũng như Bộ Giáo dục, các vụ, viên đánh giá cao vè chất lượng gỉang dạy trẻ khuyết tật. Học sinh khuyết tật của nhà trường đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, cấp toàn quốc về các hoạt động học nghề, văn nghệ, thể thao...Đoàn thể thao học sinh khuyết tật của Trường tham dự hội thi thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc do Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức liên tục đạt giải cao.

- Năm 2007: giải Nhì toàn đoàn (tại Quảng Trị)

- Năm 2009 giải Ba toàn đoàn (tại Đăk Lắc)

- Năm 2011 giải Ba toàn đoàn (tại Thái Bình)

- Năm 2013 giải Nhất toàn đoàn (tại Thái Nguyên)

Trong những năm qua Trường được nhận nhiều Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua, Bằng khen của Bộ GDĐT, Bằng khen của UBND Tỉnh, nhiều năm liên tục đạt Tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh, được Hội chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên trao Giấy chứng nhận ghi nhận tấm lòng nhân đạo của tập thể cán bộ, giáo viên có tinh thần đoàn kết, thương yêu, chăm sóc những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Nhân dân trong tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận ngày càng ủng hộ, tin tưởng đưa con em mình đến trường học tập.